21 Th10 2018

4 bước nghiên cứu đối thủ cạnh tranh trong kinh doanh online.

4 bước nghiên cứu đối thủ cạnh tranh trong kinh doanh online

Rất nhiều người nghĩ kinh doanh online thì sẽ có ít đối thủ cạnh tranh hơn kinh doanh offline, Sự thật thì thị trường kinh doanh online cạnh tranh còn khốc liệt hơn offline. Bởi vì kinh doanh online có nhiều lợi thế nên rất nhiều người chọn kinh doanh online thay vì offline. Để thành công thì bạn phải biết mình đang ở đâu và bạn phải cạnh tranh với những ai, họ như thế nào, và họ có những bí quyết kinh doanh online thành công…việc phân tích đối thủ như vậy sẽ giúp bạn tìm ra hướng đi phù hợp cho mình. Dưới đây là 4 bước nghiên cứu các đối thủ trong kinh doanh online mà bạn nên áp dụng để thành công.

Bước 1. Tìm kiếm đối thủ cạnh tranh

Chúng ta có lẽ vẫn có suy nghĩ ràng phát hiện đối thủ cạnh tranh là đơn giản, chỉ cần dựa vào lĩnh vực mình kinh doanh, tìm kiếm trên mạng là sẽ ra đối thủ. Điều này đúng nhưng là chưa đủ vì từ khi thương mại điện tử du nhập, các chiến lược marketing phát triển mạnh đã khiến việc kinh doanh có xu hướng biến đổi. Nên các đối thủ sẽ có xu hướng ẩn mình nhiều hơn.

Bước 2. Xác định mục tiêu của đối thủ

Sự hiểu biết về các mục tiêu sẽ cho phép đưa ra các dự đoán về khả năng của đối thủ cạnh tranh về tài chính, mức độ phản ứng với bên ngoài, các hành động của đối thủ cạnh tranh. Đối với đối thủ trong kinh doanh online thì việc phân tích thông qua website và các chương trình maketing, thông điệp trên từng kênh online là không thể bỏ qua. Bước đầu tiên trong việc phân tích đối thủ là thu thập những công cụ marketing của họ, chẳng hạn như thông tin trên website, các bản in ấn, tờ rơi, các bài báo. Hãy chịu khó tìm hiểu điều gì khiến khách hàng quan tâm và mua sản phẩm hay dịch vụ của đối thủ cạnh tranh để bạn học hỏi điểm mạnh trong chiến lược marketing của đối thủ và áp dụng vào sản phẩm của mình để thu hút khách hàng và đưa ra các chính sách hấp dẫn hơn để thu hút khác hàng. Đây chính là “bí kíp” câu khách hàng trên tay đối thủ.

Bước 3. Đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ

Bạn phải thu thập được thông tin của đối thủ để đánh giá được họ mạnh, yếu ở những điểm nào qua đó đưa ra chiến lược phù hợp cho riêng bạn để cạnh tranh với họ.

Bước 4. Lựa chọn chiến lược kinh doanh phù hợp

Khi bạn đã thu thập đầy đủ thông tin về đối thủ của mình, thì bạn phải đưa ra được những chiến lược phù hợp, hoặc thuê một đội ngũ giàu kinh nghiệm tư vấn chiến lược cho việc kinh doanh của mình nhằm tạo ra nhiều lợi thế hơn so với đối thủ.

Việc phân tích đối thủ quả là không dễ dàng. Đây cũng chỉ là bốn bước rất đơn giản mà bạn có thể dễ dàng thực hiện mà không cần đòi hỏi quá  nhiều công sức. Quan sát cách đối thủ thể hiện mình, học hỏi những điều hay từ họ, cũng như rút kinh nghiệm những điều chưa tốt để áp dụng một cách hợp lý nhất vào sản phẩm của bạn.

Bizcare