”Từ khoá’’ không phải nhặt mà ra, không phải gõ bừa là có, mà nó là sự hiểu biết thấm thía khách hàng của mình mà ra. Facebook ở VN không phải từ khoá nào cũng có, có những từ phổ biến mà gõ cũng không ra, nên phải có hiểu biết đủ rộng để tìm những từ tương tự hoặc liên quan mật thiết đến nó để mà thay thế. Không phải dòng sản phẩm nào cũng có đối tượng để mà phân tích, thường thì những sản phẩm chuyên biệt, khác lạ, tập khách hàng vừa phải thì phân tích sẽ chuẩn hơn (Kiểu đối tượng của 1 diễn đàn, 1 group…)
Trước tiên hãy dạo quanh các diễn đàn, pages, liên quan đến lĩnh vực kinh doanh
Hãy nghĩ tới các pages, các forum, các website chuyên kinh doanh mảng của bạn trước.
Ví dụ làm về điện thoại, cụ thể luôn là dòng BlackBerry, dòng mà không phải ai cũng thích, 95% khách hàng là nam giới, 5% là nữ cá tính
Đầu tiên ngồi xác định xem những thằng nào mạnh trong lĩnh vực này, pages nó lớn (pages lớn là pages xịn chứ không phải like lắm mà ko có reach – bác nào làm page thì vào insight của page nó có gợi ý các đối thủ cùng chuyên ngành đấy)
Tiếp đến mò đến các pages cộng đồng liên quan.
VD: Fan của BlackBerry là pages nào, forum dân nó bán BB tên là gì. Dân công nghệ nó hay chém gió ở pages nào mò cho ra.
Mò thêm vài pages công nghệ chính thống, mấy tờ báo chuyên về công nghệ nữa.
Tiếp đến chọn từ khoá
Trước khi chọn từ khoá thì nhớ target địa điểm tuổi tác giới tính trước nhé, sai cái này thì từ khoá cũng vô dụng, nó hiện linh tinh ngay.
Có 1 số chú ý: Các từ khoá sở thích nó kết hợp với nhau cả đấy, như bài toán tổ hợp ấy. Có thể ghép từ A với B nó không ra nhưng A với C hoặc B với C nó lại ra target chuẩn. Phải test đi test lại chỗ này, ghép đi ghép lại với nhau, đến khi bên kia nó ra thì thôi.
Gõ từ khoá. Ví dụ bạn nghĩ ra từ Dạy Thi cho cái target bán hàng bạn gõ chính xác Dạy Thi nó lại không có để mà gõ, vậy làm sao? Kinh nghiệm đó là gõ đủ kiểu luôn xem nó ra cái nào, vì mình ko biết đc cái sở thích nó có chuẩn như thế nào đâu.
Gõ dạy thi, daythi.com, dậy thì, DAY THI……vvv….test hết xem từ nào nó lên. Vì nếu không nhầm mục sở thích là do anh em mình tự điền mà, điền bậy điền bạ, điền có dấu không dấu tùm lum. Cái này quan trọng đấy, bác nào bỏ qua là dại, kinh nghiệm từ việc gõ nhầm 1 từ mà lại ra đúng cái target đang cần. Gõ bằng hết các phương án mà người ta có thể hay gõ.
Làm sao nghĩ ra từ khoá?
Ví dụ:
Bác bán 1 thứ liên quan đến xe moto bác phải biết
Tên diễn đàn xe tại VN là gì. (Otofun, bikervietnam, pkl.vn…)
Tên 1 số các hãng liên quan đến xe (Hãng làm lốp, hãng độ xe, hãng bán bô xe, bán dầu xe..)
Tên các con xe, dòng xe, dáng xe (Cafe race, sport, naked…)
Các cửa hàng bán xe, bán phụ kiện xe, bán áo phông cho xe, bán áo giáp cho xe
Các từ, khẩu hiệu, từ lóng dân chơi xe hay dùng ví dụ Redline (Chịch chọt phịch phiếc các kiểu nó cũng là từ lóng đấy :D)
Những ông chơi xe thì có hay phượt phọt không, có hay tụ tập không? Có cái chương trình nào liên quan đến vụ xe cộ mà nổi tiếng không??…..tìm nào.
Bác bán bác tự biết, độ am hiểu sản phẩm, khách hàng sâu đến đâu thì từ khoá nó hay đến đấy. Không tự bác nghĩ ra không ai nghĩ được đâu!
Target xong ngon lành chuẩn rồi mà vẫn chưa bán được hàng thì ĐỌC TIẾP:
Thành công của bán hàng 50% ở ads, còn 50% còn lại ở nhiều thứ nữa như content tốt, hình ảnh đẹp…