Ý tưởng kinh doanh: Những tư duy cản trở sự sáng tạo

Ý tưởng là yếu tố bắt nguồn của mọi câu chuyện và công việc, trong kinh doanh cũng vậy, một ý tưởng kinh doanh sáng tạo và tốt sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển trong thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Tuy vậy, sự sáng tạo của mỗi người thiên về cảm hứng, phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Bài viết sẽ chia sẻ một vài lối suy nghĩ khiến quá trình tư duy sáng tạo của bạn bị cản trở.

Cách phát huy tối đa ý tưởng sáng tạo

  1. Viết ra những gì mình nghĩ

Ý tưởng có thể bất chợt xuất hiện trong đầu bạn vào bất cứ thời điểm nào, trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Do vậy, nếu bạn không kịp thời note những gì mình nghĩ thì rất có thể nó sẽ tan biến hoàn toàn trong suy nghĩ và trí nhớ của bạn. Mỗi ý tưởng sáng tạo được hình thành đều có khả năng phát huy tiềm năng của nó trong tương lai. Hãy liệt kê các ý tưởng dưới dạng danh sách và lưu lại thành một kho ý tưởng, đánh dấu những gì bạn đã thực hiện và dự định sẽ làm, điều này sẽ hữu ích với việc khơi nguồn ý tưởng sáng tạo và tạo động lực thực hiện cho bạn.

  1. Thanh lọc ý tưởng

Và bạn đã hình thành một kho ý tưởng của mình, nghiễm nhiên bạn sẽ đứng trước rất nhiều lựa chọn và quyết định trước một list các ý tưởng như vậy. Kết quả là, việc tìm ra con đường và định hướng đúng đắn không phải điều dễ dàng. Bạn phải chấp nhận thử và sai sót là điều không thể tránh khỏi đồng nghĩa với bạn sẽ mất khá nhiều thời gian và nguồn lực. Tuy vậy, đừng nản lòng, bạn sẽ xác định được ý tưởng mà bạn nên theo đuổi.

  Một số địa điểm lý tưởng giúp khơi nguồn ý tưởng kinh doanh

  1. Không từ bỏ

Nếu bạn may mắn, sẽ có người lắng nghe và ủng hộ những ý tưởng của bạn nhưng trong trường hợp ngược lại thì sao? Sẽ có nhiều người không hiểu, sẽ có những người phản đối sự sáng tạo…Tuy nhiên đừng để những điều đó làm lung lay quá trình của bạn. Hãy giữ vững lập trường của mình, chấp nhận thử nghiệm và trải qua mọi điều tiêu cực, bạn sẽ tìm thấy định hướng và con đường dẫn tới thành công của mình.

 

  1. Nghĩ về những lời đánh giá

Đa số mọi người do làm việc trong một tập thể nên thường bị các mối quan hệ và những lời đánh giá của người khác chi phối. Mà như chúng ta hiểu, sáng tạo là quá trình bạn tạo ra một điều khác biệt, chưa ai tạo ra, bởi vậy, nếu bạn để sự đánh giá của mọi người làm bạn cảm thấy do dự và bất an thì bạn sẽ khó có thể tạo ra một ý tưởng kinh doanh độc đáo. Đừng quá lo lắng về những lời bàn tán, dị nghị, hãy tạo điều kiện cho nguồn cảm hứng dẫn dắt mọi ý tưởng của bạn.

  1. Cái tôi quá lớn

Cái tôi quá lớn là một rào cản trong quá trình sáng tạo ý tưởng kinh doanh của mỗi người. Thật vậy, mục tiêu của kinh doanh là khách hàng, kinh doanh là tìm hiểu nhu cầu của khách, muốn đáp ứng được điều này bạn cần phải có sự tổng hợp, lắng nghe và tiếp nhận ý kiến của mọi người. Những ý tưởng kinh doanh sáng tạo sẽ theo đó mà xuất hiện. Không để đánh giá làm bạn bất an nhưng cũng đừng để cái tôi bó hẹp bạn trong thế giới tách biệt của riêng mình.

  Nguồn lợi nhuận không ngờ tới từ việc kinh doanh đồ cũ

  1. Theo đuổi chủ nghĩa hoàn hảo

Bộ óc sáng tạo làm cách nào để mà phát triển được khi mà chủ nhân của nó theo đuổi chủ nghĩa hoàn hảo. Trong sáng tạo, chủ nghĩa này trở nên tiêu cực, nó sẽ khiến bạn vô tình đè bẹp những ý tưởng mới xuất hiện tại một thời điểm nào đó trong suy nghĩ của bạn. Trong sáng tạo không có chỗ cho những người có lối nghĩ cầu toàn, ngại thay đổi và dập khuôn, hãy dẹp bỏ những suy nghĩ đó trước khi sáng tạo ý tưởng kinh doanh cho riêng mình.

 

Người chăm sóc doanh nghiệp.

Hệ thống giải pháp hỗ trợ kinh doanh dành cho mọi doanh nghiệp. Chúng tôi đi với doanh nghiệp từ bắt đầu đến tăng trưởng bền vững.

Related Posts