Bạn có biết Cách chọn từ khóa cho quảng cáo Google AdWords hiệu quả ? Những từ khóa và cụm từ được lựa chọn cẩn thận sẽ đảm bảo rằng quảng cáo đắt tiền của bạn được những người đang cần sản phẩm và dịch vụ giống như của bạn tìm thấy. Sau đây sẽ là cách chọn từ khóa cho Google Adwords hiệu quả.
1. Điều gì làm nên một từ khóa hay một cụm từ tốt
Từ khóa và cụm từ nên thật cụ thể và liên quan tới việc kinh doanh của bạn. Google luôn đánh giá cao mối liên hệ đó. Đây không chỉ là chuyện bạn trả tiền để đứng đầu danh sách tìm kiếm. Vậy nên, từ khóa của bạn nên liên quan trực tiếp đến quảng cáo và trang web của bạn. Khi một người gõ từ khóa của bạn vào Google, họ nên được nhìn thấy một doanh nghiệp chính xác như của bạn. Kết quả là những người nhấp chuột vào quảng cáo của bạn có khả năng sẽ mua sản phẩm từ bạn.
2. Suy nghĩ như khách hàng
Hãy đặt bản thân bạn vào địa vị khách hàng. Nếu họ đang tìm kiếm một sản phẩm hay dịch vụ giống của bạn, vậy thì những từ và cụm từ nào họ sẽ gõ vào Google?
3. Liên kết tất cả lại với nhau
Từ khóa và cụm từ của bạn nên liên kết chặt chẽ với từ ngữ trong quảng cáo đắt tiền của bạn và do đó nên khớp một cách chính xác với những từ ngữ và cụm từ bạn sẽ dụng trong trang đích và trang web của bạn.
4. Cụ thể và có mục tiêu
Bạn cần tránh sử dụng những thuật ngữ hay từ ngữ quá chung chung. Đừng cố gắng thêm những từ khóa mà không liên quan tới quảng cáo của bạn mà tạo ra nhiều lượng truy cập những người bạn bị thu hút rồi sẽ không hứng thú với sản phẩm hay dịch vụ của bạn và điều đó có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến việc kinh doanh. Những từ khóa đơn thường quá chung chung, trong khi đó những cụm gồm 2-3 từ thường được nhắm tới hơn. Ví dụ, ‘giao hàng hộp rau hữu cơ’ là một cụm từ cụ thể mà sẽ thu hút bất kì ai muốn mua trực tiếp rau hữu cơ và muốn được giao tới tận nhà. Việc tách hoặc kết hợp các từ khóa này có thể tính hiệu quả.
5. Liệt kê những dạng khác nhau
Khách hàng của bạn có thể sử dụng những thuật ngữ khác dành cho sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Vậy nên hãy liệt kê những biến thể từ khóa của bạn. Đó có thể là những thuật ngữ thông tục, từ đồng nghĩa (store và shop), tên sản phẩm, số seri, cách đánh vần khác cũng như dạng số ít hay số nhiều. Bạn thậm chí còn có thể liệt kê cách đánh vần sai mà phổ biến.
6. Sử dụng công cụ từ khóa của Google
Để có được ý tưởng cho từ khóa và mở rộng danh sách của bạn, bạn có thể sử dụng công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google Adwords. Tất cả những gì bạn cần làm là gửi từ khóa hoặc URL, chọn những từ phổ biến và tương thích từ kết quả. Một khi công cụ đã tạo ra vài ý tưởng ban đầu, bạn có thể chọn những từ và cụm từ tốt nhất để tạo ra ý tưởng cụ thể hơn.
Bạn cũng có thể sử dụng lựa chọn Website Content để tìm kiếm những từ khóa liên quan nhất từ chính trang web của bạn. Nếu bạn có nhiều từ khóa, tạo ra nhiều chiến dịch riêng biệt dựa trên một số từ khóa chặt chẽ có thể là một ý tưởng hay.
7. Ngôn ngữ và vị trí
Bạn có thể thay đổi cài đặt ngôn ngữ và vị trí để chắc chắn rằng quảng cáo của bạn xuất hiện trước đúng người. Luôn luôn đảm bảo địa điểm bạn đang hướng đến phản ánh nơi bạn kinh doanh. Tùy thuộc vào vị trí khách hàng, bạn có thể cài đặt vùng lãnh thổ, quốc gia, vùng, thành phố, hoặc thậm chí là những vùng lưu vực nhỏ hơn. Việc đặt mục tiêu tùy chỉnh là rất chính xác. Quảng cáo của bạn sẽ chỉ xuất hiện trước những khách hàng đang tìm kết quả ở vùng mà bạn chỉ định. Ví dụ, mọi người trong bán kính 10 dặm từ các cơ sở kinh doanh của bạn. Điều này rất lí tưởng đối với những của hàng hay nhà hàng nhỏ.
8. Hiểu những tùy chọn kết hợp từ khóa
Google cung cấp bốn cách để kết hợp các từ khóa: kết hợp rộng, cụm, chính xác và tiêu cực. Cách bạn sử dụng dấu câu khi nhập từ khóa chỉ ra loại kết hợp mà bạn mong muốn.
- Kết hợp rộng là cài đặt mặc định của Google cho mọi từ khóa. Quảng cáo của bạn có thể xuất hiện khi ai đó tìm kiếm bất kì từ nào mà có trong từ khóa của bạn. Vậy nên nếu từ khóa của bạn là ‘bảo vệ và thiết kế vườn’ thì quảng cáo của bạn có thể xuất hiện khi ai đó gõ ‘bảo vệ vườn’. Một số biến thể khác như từ đồng nghĩa (shop/store) và từ số ít, số nhiều cũng có thể làm hiện quảng cáo của bạn. Bạn không phải sử dụng bất kì dấu câu nào để chỉ định một từ khóa rộng.
- Kết hợp cụm từ hướng mục tiêu chặt chẽ hơn. Quảng cáo của bạn chỉ xuất hiện khi có người gõ một cụm từ chứa toàn bộ cụm từ khóa của bạn. Ví dụ, cụm từ khóa của bạn là ‘thiết kế và bảo vệ vườn’. Nếu ai đó gõ ‘thiết kế và bảo vệ vườn đô thị’, quảng cáo của bạn sẽ hiện ra. Việc sử dụng dấu ngoặc kép để chỉ ra từ khóa của bạn cần là cụm liên kết.
- Kết hợp chuẩn xác là từ tìm kiếm phải giống với cụm từ khóa của bạn. Để có được sự trùng khớp chính xác, hãy sử dấu ngoặc vuông. Với sự kết hợp chuẩn xác, bạn sẽ có tỉ lệ nhấp chuột cao hơn khi bạn chỉ xuất hiện lúc tìm kiếm liên quan cụ thể tới doanh nghiệp của bạn.
9. Loại bỏ những từ khóa tiêu cực
Việc loại bỏ những từ khóa tiêu cực là một cách hữu hiệu để chấm dứt những tìm kiếm không liên quan làm xuất hiện quảng cáo của bạn. Hãy thêm một dấu trừ trước từ khóa để nó được loại bỏ. Vậy nên, nếu bạn là một người thiết kế vườn sử dụng từ khóa ‘thiết kế vườn’, bạn có thể thêm ‘-sách’ để đảm bảo quảng cáo của bạn sẽ không hiện trước các tìm kiếm cho sách làm vườn. Hoặc, nếu bạn bán máy ảnh nhưng không bán máy quay, bạn có thể biến máy quay thành một từ khóa tiêu cực. Bạn thậm chí có thể thấy rằng tên một công ty hoặc tên một trong số sản phẩm của bạn cũng là tên của cái gì đó khác hoàn toàn không liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Trong trường hợp này, sử dụng những từ khóa tiêu cực để loại bỏ chúng bằng cách cho thêm các từ liên quan đến họ, chứ không phải bạn.