Nếu bạn mới làm quen với thế giới marketing tìm kiếm hoặc đơn giản chỉ muốn một định nghĩa bằng tiếng Anh cho một cụm từ nào đó và những công cụ kĩ thuật số, vậy thì bạn ở đúng nơi rồi. Chúng ta sẽ xem xét Google Adwords, dịch vụ quảng cáo thuộc sở hữu của Google mà cho phép bạn đặt vị trí các kết quả tìm kiếm trang web của bạn trên một trang kết quả công cụ tìm kiếm (SERP) bằng cách trả tiền cho trang đấy. Vậy những nguyên tắc hoạt động của Google Adwords là gì?
Bạn sẽ không phải chờ đợi lâu để trang mới của bạn hoạt động theo cách của nó tăng hữu cơ một cách có tổ chức. Bằng việc sử dụng tìm kiếm trả tiền, bạn có thể lập tức thấy kết quả và nó không khó sử dụng, không đắt như bạn nghĩ.
Paid search (Tìm kiếm có trả tiền)
Paid search là một khái niệm sử dụng để chỉ quảng cáo trong những danh sách của công cụ tìm kiếm. Những quảng cáo này thường xuất hiện ở đầu mỗi SERP hoặc ở bên cạnh, và ngày càng nhìn như những kết quả theo hệ thống. Hiện nay, Google đặt một nhãn ‘Quảng cáo’ màu vàng trên những quảng cáo đó.
Google không phải công cụ tìm kiếm duy nhất cho phép bạn quảng cáo, Yahoo và Bing cũng hoạt động mạng lưới quảng cáo của riêng chúng, được gọi là mạng lưới Yahoo Bing.
Các nguyên tắc cơ bản của Adwords
Về cơ bản, bạn chọn một vài từ khóa mà người tìm kiếm có thể sử dụng trên Google, sau đó tạo một quảng cáo mà sẽ xuất hiện trên SERP dựa trên những từ khóa đó, ví dụ như này
Tất nhiên, bạn có thể sẽ không phải là công ty duy nhất muốn đưa các quảng cáo của họ tới gần mọi người hơn, những người sử dụng những khái niệm cụ thể đó. Các công ty đối thủ có thể đặt giá thầu cho khái niệm tìm kiếm tương tự, thường đứng đầu trong trang các kết quả công cụ tìm kiếm để trông như này…
Nếu bạn muốn quảng cáo của bạn luôn xuất hiện, bạn cần phải đấu giá chống lại những marketers khác về số tiền bạn sẵn sàng chi trả cho Google Adwords một khi một người tìm kiếm ấn vào quảng cáo của bạn.
Hiển nhiên, số tiền bạn trả cho mỗi cú nhấp chuột càng lớn, khả năng quảng cáo của bạn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm càng cao.
Tuy nhiên, không giống những kiểu mẫu đấu giá trực tiếp, nó không chỉ là đấu giá cao nhất được tính. Google cũng sử dụng tới “điểm chất lượng”.
Quality score (điểm chất lượng)
Google dựa vào việc quảng cáo của bạn liên quan và có ích như thế nào với người tìm kiếm và các các thuật ngữ tìm kiếm họ đã sử dụng. Nó cũng dựa vào lượng nhấp chuột vào quảng cáo của bạn trước đây (click-through rate CTR) và độ tương thích trang đích của bạn.
Ví dụ, nếu người tìm kiếm gõ ‘Nike Air Max’ và quảng cáo của bạn xuất hiện nói rằng ‘hãy mua Nike Air Max ở đây’, một khi họ click vào quảng cáo, họ cần được đưa tới một trang với những đôi giày Nike Air Max. Nếu nó chỉ dẫn đến trang chủ của bạn, nó sẽ không tốt.
Quality score của bạn càng cao thì càng tốt. Trên thực tế, ngay cả khi số tiền bạn trả ít hơn số tiền đối thủ đưa ra, bạn vẫn có cơ hội xuất hiện phía trên quảng cáo của họ nếu quality score của bạn tốt hơn.
Bidding (trả giá)
Bạn trả tiền cho Google Adwords mỗi khi có người nhấp chuột vào quảng cáo của bạn. Giá tiền mà bạn sẵn sàng trả cho mỗi click được gọi là cost-per-click (CPC).
Bạn có thể chọn khoản tiền lớn nhất, và nếu bạn chọn chế độ tự động, Google chọn số tiền trong khoản ngân sách của bạn, và về lý thuyết sẽ giúp bạn có nhiều click nhất có thể.
Một lựa chọn ít phổ biến hơn được gọi là cost-per-impression (CPM). Bạn sẽ trả tiền cho công cụ tìm kiếm khi quảng cáo của bạn xuất hiện 1000 trên SERP, cả khi người dùng không click vào.
Bạn có thể chọn một trong hai phương pháp trên.
Khoảng thời gian Google Adwords cần để xem xét tất cả nhà quảng cáo trả giá cho một thuật ngữ tìm kiếm, quyết định có tổ chức đấu giá hay không, xem quảng cáo nào đưa ra mức giá và quality score cao nhất, sau đó đưa quảng cáo đó lên trang kết quả, là khoảng thời gian mọi người gõ một thuật ngữ tìm kiếm vào Google và nhận kết quả. Tất cả chỉ diễn ra trong khoảng 0.26 giây.
Nhược điểm
Adwords hoạt động quá tốt đến nỗi mà một nghiên cứu đã chỉ ra là 40% khách hàng không biết Google Adwords là quảng cáo. Những người tìm kiếm có thể dễ dàng lờ những kết quả tìm kiếm không phải trả tiền, phụ thuộc vào chất lượng màn hình (hoặc thị lực).
Những lựa chọn thay thế
Yahoo Bing Network (YBN): Ở Mỹ, mạng lưới này chiếm 29% việc tìm kiếm online, và theo dữ liệu của chính nó, những người tìm kiếm trên YNB dành 23 % nhiều hơn cho những trang tương tự trên các công cụ tìm kiếm khác.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO): bằng tất cả những phương pháp, chiến thuật và quá trình bạn có thể tăng tần suất xuất hiện của quảng cáo và cả thứ hạng cao trong kết quả công cụ tìm kiếm không tốn tiền. Nếu sử dụng cracking SEO, có thể bạn thậm chí không cần làm tìm kiếm trả tiền. Tuy nhiên, nhiều marketers sẽ khuyên là cả hai đều quan trọng cho marketing tìm kiếm và thực hiện mỗi lựa chọn một cách thật hiệu quả.
Google Shopping: bạn có thể đã nhận ra trong ví dụ ở trên cùng trang có một hộp thoại riêng biệt thể hiện những kết quả mua sắm được tài trợ…
Bạn có thể gửi những danh sách như này cho Google Ads bằng cách tạo Quảng cáo liệt kê sản phẩm (Product Listing Ads PLA) với các thông tin chi tiết tương ứng, nhiều hình ảnh, giá sản phẩm và tên cửa hàng.
3 hiểu lầm về cách hoạt động của Google Adwords bạn đừng bỏ qua
Google có khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách đáng kinh ngạc, vậy nên rất dễ để thấy được tại sao ứng dụng Adwords của họ lại thành công như vậy. Rất cần thiết để nhận ra rằng trong khi Google Adwords là một công cụ marketing mạnh mẽ, cách bạn triển khai những chiến dịch cũng rất quan trọng. Đã có nhiều những sự thay đổi trong online marketing thời gian gần đây, nhưng Adwords có thể vẫn đưa ra cho công ty bạn những cách thức mới để tiếp cận được khách hàng.
Những ngày đầu…
Thời kì đầu, Adwords là một phương tiện rẻ tiền để các doanh nghiệp vừa và nhỏ tự tiếp thị bản thân: PPC thấp, thường tính theo từng đồng, vậy nên tiêu chuẩn để tham gia vào cũng thấp thậm chí cho những thị trường đông đúc. Nhược điểm này của nó là kết quả khá hỗn độn, không phải lúc nào cũng mang lại ROI tốt. Google kiểm soát chất lượng rất ít, điều đó có nghĩa những mục tìm kiếm có trả tiền đã nổi tiếng lên vì là ổ chứa spam, phần mềm độc hại và nhiều nhược điểm. Nó cũng có thể làm tốn rất nhiều tiền nếu quảng cáo của bạn với những click từ một ‘spambot’.
Những ngày đó đã trở thành quá khứ và hiện nay tất cả những công ty lớn đang sử dụng Adwords. Những từ khóa phổ biến sẽ khiến bạn tốn rất nhiều tiền, chứ không phải mỗi đồng cho một click. Nhưng chất lượng của quảng cáo tăng lên theo cấp số nhân. Ngày nay có những mũ chi tiêu cho phép bạn quản lí số tiền bạn muốn trả và kết quả tiềm năng thì phi thường. Danh tiếng của dịch vụ đã lan tỏa ra trên diện rộng với đánh giá tốt.
Cách nhìn nhận lỗi thời về Adwords
Không may, cách nhiều doanh nghiệp nhìn nhận Adwords được dựa trên những quan niệm sai lầm đã lỗi thời mà chỉ đúng một nửa khi những doanh nghiệp này lần đầu tiên trở thành mối quan tâm từ hơn 10 năm trước. Chính vì vậy họ loại bỏ một mối kinh doanh tiềm năng mới thực sự có giá trị.
Bạn không nên lao vội vào một chiến dịch Adwords mà chưa có sự chuẩn bị từ trước. Tuy nhiên, việc không sử dụng Adwords vì giá cao hay sự phức tạp sẽ hiểu sai tiềm năng thật sự của nó như một công cụ phát triển doanh nghiệp.
Trong khi sử dụng Adwords nhiều sắc thái hơn vài năm trước, việc xem xét giá trị của nó ngày nay cũng rất quan trọng. Nếu công ty của bạn muốn có được vị trí nổi bật trên trang kết quả Google, một chiến lược quảng cáo google sẽ giúp bạn điều đó. Bạn có thể dành cả gia tài cho những diễn đàn quảng cáo khác, và không có được độ phổ biến giống như những gì Adwords mang lại cho bạn.
Một khi bạn nhận ra những quan niệm sai lầm phổ biến về Adwords là không đúng sự thật, bạn sẽ được tự do tiếp cận diễn đàn theo một hướng hoàn toàn mới.
1. Google Adwords thật sự rất đắt
Ngày này Adwords không còn rẻ nữa, đặc biệt nếu bạn muốn mua những từ khóa phổ biến. Nhưng bạn có thể tìm kiếm những từ khóa thích hợp mà không xuất hiện rộng rãi, như vậy PPC của bạn sẽ không cao. Bên cạnh đó, những click bạn thu hút được sẽ là một cơ hội tốt để lĩnh vực kinh doanh của bạn được quan tâm tới. Bạn cũng có thể sử dụng những danh sách từ khóa phủ định để lọc ra sự chú ý không mong muốn và tối đa hóa cơ hội chuyển đổi.
Khi bạn đấu giá những từ khóa, hãy suy nghĩ về những từ riêng biệt mà phù hợp với lĩnh vực hoạt động của bạn. Có rất nhiều từ bạn có thể sử dụng mà không phổ biến rộng rãi, nên bạn vẫn có thể mua những từ đó. Trong khi Adwords không còn cho không như trước nữa, nó vẫn cung cấp nhiều giá trị cho những gì bạn phải trả cho một click. Tư duy chiến lược về những từ khóa của bạn sẽ giúp hạ thấp chi phí, và hãy nhớ rằng bạn luôn có thể cài đặt spend caps để giữ chiến dịch hoạt động trong ngân sách cho phép. Bạn sẽ không bao giờ phải đối mặt với một hóa đơn Adwords ngoài tầm kiểm soát.
2. Spam Bots sẽ khiến bạn tốn cả gia tài
Google đã trở nên rất chặt chẽ trong việc đảm bảo mỗi click bạn trả tiền đều được thực hiện bởi một người cụ thể. Không chỉ vậy, họ cũng rất nghiêm ngặt khi liên quan tới những người cố ‘chơi’ hệ thống. Google chắc chắn là nếu bạn đang trả tiền cho một click, đó là một khách hàng tiềm năng của bạn. Không có gì đảm bảo rằng click đó sẽ chuyển đổi, nhưng bạn có thể lạc quan rằng nếu bạn trả tiền cho một click, nó đã được thực hiện bởi một người thú vị.
3. Google Adwords khó sử dụng
Adwords cho bạn nhiều sự lựa chọn về cách bạn quảng cáo trên Google, và điều này có thể đáng sợ đối với một vài doanh nghiệp. Trong khi việc biết cách vận hành và quản lí một chiến dịch quảng cáo Adwords cần tới khả năng nhìn xa và lên kế hoạch, nó không phải bất khả thi để tiến hành một chiến dịch nội bộ nếu bạn hoàn toàn phải làm vậy. Bạn sẽ cần cống hiến thời gian để học cách tạo nên một chiến dịch, nên việc tìm kiếm sự giúp đỡ từ cơ quan Adwords chuyên nghiệp như JDR thường là một ý tưởng hoàn hảo.
Cách sử dụng Adwords thành công
Nếu bạn đang phải vật lộn để tìm ra cách để Adwords mang lại hiệu quả cho việc kinh doanh của bạn, hãy liên lạc với những chuyên gia ngay hôm nay. Có rất nhiều câu chuyện đáng sợ ngoài kia về Adwords, và hầu hết đều không đúng sự thật. Khi được sử dụng đúng đắn, nó thật sự là một trong những hình thức quảng cáo online trả tiền có hiệu quả nhất. Hơn nữa, nó tạo ra một người bạn đồng hành hoàn hảo cho những kĩ thuật marketing khác, như SEO, đảm bảo thương hiệu của bạn đạt được độ bao phủ online tối đa.