23 Th5 2017

Nguyên tắc hoạt động của Google Adwords bạn phải biết

Nếu bạn mới làm quen với thế giới marketing tìm kiếm hoặc đơn giản chỉ muốn một định nghĩa bằng tiếng Anh cho một cụm từ nào đó và những công cụ kĩ thuật số, vậy thì bạn ở đúng nơi rồi. Chúng ta sẽ xem xét Google Adwords, dịch vụ quảng cáo thuộc sở hữu của Google mà cho phép bạn đặt vị trí các kết quả tìm kiếm trang web của bạn trên một trang kết quả công cụ tìm kiếm (SERP) bằng cách trả tiền cho trang đấy. Vậy những nguyên tắc hoạt động của Google Adwords là gì?

Bạn sẽ không phải chờ đợi lâu để trang mới của bạn hoạt động theo cách của nó tăng hữu cơ một cách có tổ chức. Bằng việc sử dụng tìm kiếm trả tiền, bạn có thể lập tức thấy kết quả và nó không khó sử dụng, không đắt như bạn nghĩ.

Paid search (Tìm kiếm có trả tiền)

Paid search là một khái niệm sử dụng để chỉ quảng cáo trong những danh sách của công cụ tìm kiếm. Những quảng cáo này thường xuất hiện ở đầu mỗi SERP hoặc ở bên cạnh, và ngày càng nhìn như những kết quả theo hệ thống. Hiện nay, Google đặt một nhãn ‘Quảng cáo’ màu vàng trên những quảng cáo đó.

Google không phải công cụ tìm kiếm duy nhất cho phép bạn quảng cáo, Yahoo và Bing cũng hoạt động mạng lưới quảng cáo của riêng chúng, được gọi là mạng lưới Yahoo Bing.

Các nguyên tắc cơ bản của Adwords

Về cơ bản, bạn chọn một vài từ khóa mà người tìm kiếm có thể sử dụng trên Google, sau đó tạo một quảng cáo mà sẽ xuất hiện trên SERP dựa trên những từ khóa đó, ví dụ như này

Tất nhiên, bạn có thể sẽ không phải là công ty duy nhất muốn đưa các quảng cáo của họ tới gần mọi người hơn, những người sử dụng những khái niệm cụ thể đó. Các công ty đối thủ có thể đặt giá thầu cho khái niệm tìm kiếm tương tự, thường đứng đầu trong trang các kết quả công cụ tìm kiếm để trông như này…

Nếu bạn muốn quảng cáo của bạn luôn xuất hiện, bạn cần phải đấu giá chống lại những marketers khác về số tiền bạn sẵn sàng chi trả cho Google Adwords một khi một người tìm kiếm ấn vào quảng cáo của bạn.

Hiển nhiên, số tiền bạn trả cho mỗi cú nhấp chuột càng lớn, khả năng quảng cáo của bạn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm càng cao.

Tuy nhiên, không giống những kiểu mẫu đấu giá trực tiếp, nó không chỉ là đấu giá cao nhất được tính. Google cũng sử dụng tới “điểm chất lượng”.

Quality score (điểm chất lượng)

Google dựa vào việc quảng cáo của bạn liên quan và có ích như thế nào với người tìm kiếm và các các thuật ngữ tìm kiếm họ đã sử dụng. Nó cũng dựa vào lượng nhấp chuột vào quảng cáo của bạn trước đây (click-through rate CTR) và độ tương thích trang đích của bạn.

Ví dụ, nếu người tìm kiếm gõ ‘Nike Air Max’ và quảng cáo của bạn xuất hiện nói rằng ‘hãy mua Nike Air Max ở đây’, một khi họ click vào quảng cáo, họ cần được đưa tới một trang với những đôi giày Nike Air Max. Nếu nó chỉ dẫn đến trang chủ của bạn, nó sẽ không tốt.

Quality score của bạn càng cao thì càng tốt. Trên thực tế, ngay cả khi số tiền bạn trả ít hơn số tiền đối thủ đưa ra, bạn vẫn có cơ hội xuất hiện phía trên quảng cáo của họ nếu quality score của bạn tốt hơn.

Bidding (trả giá)

Bạn trả tiền cho Google Adwords mỗi khi có người nhấp chuột vào quảng cáo của bạn. Giá tiền mà bạn sẵn sàng trả cho mỗi click được gọi là cost-per-click (CPC).

Bạn có thể chọn khoản tiền lớn nhất, và nếu bạn chọn chế độ tự động, Google chọn số tiền trong khoản ngân sách của bạn, và về lý thuyết sẽ giúp bạn có nhiều click nhất có thể.

Một lựa chọn ít phổ biến hơn được gọi là cost-per-impression (CPM). Bạn sẽ trả tiền cho công cụ tìm kiếm khi quảng cáo của bạn xuất hiện 1000 trên SERP, cả khi người dùng không click vào.

Bạn có thể chọn một trong hai phương pháp trên.

Khoảng thời gian Google Adwords cần để xem xét tất cả nhà quảng cáo trả giá cho một thuật ngữ tìm kiếm, quyết định có tổ chức đấu giá hay không, xem quảng cáo nào đưa ra mức giá và quality score cao nhất, sau đó đưa quảng cáo đó lên trang kết quả, là khoảng thời gian mọi người gõ một thuật ngữ tìm kiếm vào Google và nhận kết quả. Tất cả chỉ diễn ra trong khoảng 0.26 giây.

Nhược điểm

Adwords hoạt động quá tốt đến nỗi mà một nghiên cứu đã chỉ ra là 40% khách hàng không biết Google Adwords là quảng cáo. Những người tìm kiếm có thể dễ dàng lờ những kết quả tìm kiếm không phải trả tiền, phụ thuộc vào chất lượng màn hình (hoặc thị lực).

Những lựa chọn thay thế

Yahoo Bing Network (YBN): Ở Mỹ, mạng lưới này chiếm 29% việc tìm kiếm online, và theo dữ liệu của chính nó, những người tìm kiếm trên YNB dành 23 % nhiều hơn cho những trang tương tự trên các công cụ tìm kiếm khác.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO): bằng tất cả những phương pháp, chiến thuật và quá trình bạn có thể tăng tần suất xuất hiện của quảng cáo và cả thứ hạng cao trong kết quả công cụ tìm kiếm không tốn tiền. Nếu sử dụng cracking SEO, có thể bạn thậm chí không cần làm tìm kiếm trả tiền. Tuy nhiên, nhiều marketers sẽ khuyên là cả hai đều quan trọng cho marketing tìm kiếm và thực hiện mỗi lựa chọn một cách thật hiệu quả.

Google Shopping: bạn có thể đã nhận ra trong ví dụ ở trên cùng trang có một hộp thoại riêng biệt thể hiện những kết quả mua sắm được tài trợ…

Bạn có thể gửi những danh sách như này cho Google Ads bằng cách tạo Quảng cáo liệt kê sản phẩm (Product Listing Ads PLA) với các thông tin chi tiết tương ứng, nhiều hình ảnh, giá sản phẩm và tên cửa hàng.

Để lại bình luận hoặc cần tư vấn

  theo dõi  
thông báo